Phát triển thương hiệu cho Doanh nghiệp xanh TPHCM
Ngày 10-11, Báo SGGP phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức chương trình Giải pháp phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2023.
Bước đầu cho thấy, Giải thưởng Doanh nghiệp xanh đã thực hiện được mục tiêu đề ra: Tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để thương hiệu Doanh nghiệp xanh của doanh nghiệp lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và là thương hiệu mạnh, có giá trị trên thị trường, vượt được rào cản xanh toàn cầu, Báo SGGP phối hợp HUBA tổ chức họp với các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”, để xây dựng đề án Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp xanh.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA cho biết, để có thể hỗ trợ doanh nghiệp xanh phát triển bền vững, thương hiệu lan tỏa rộng trong cộng đồng và thị trường, cần thực hiện đồng bộ giải pháp “kiềng ba chân”. Trong đó, ban tổ chức xây dựng hệ sinh thái xanh khép kín từ khâu cung ứng nguyên liệu đầu vào thân thiện môi trường – đầu ra có nhận diện và ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh – triển khai chiến lược phát triển thương hiệu Doanh nghiệp xanh.
Ở giải pháp phát triển đầu vào và đầu ra, ban tổ chức tiến hành rà soát, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái doanh nghiệp xanh để hỗ trợ cùng nhau. Cùng với đó, làm việc với hệ thống phân phối trong và ngoài nước thúc đẩy giải pháp khuyến mãi, tăng kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh.
Ngoài ra, ông Hòa cũng nhấn mạnh, riêng với vai trò Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM, HFIC đã trình và được thành phố thông qua chương trình hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh. Theo đó, tùy lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi hoặc 0% để phát triển xanh.
Về triển khai chiến lược phát triển thương hiệu, tại buổi làm việc, đại diện Báo SGGP trình bày chiến lược phát triển thông tin. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được khuyến khích tham gia hoạt động thông tin có điểm nhấn nổi bật thương hiệu trên giai phẩm Báo Xuân của Báo SGGP.
Kế đến, đồng hành triển khai chiến lược truyền thông thương hiệu xanh cho năm 2024. Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia tích cực hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, thông qua Chiến dịch Tiêu dùng xanh sẽ được tổ chức vào tháng 6-2024.
Tham gia chương trình, nhiều ý kiến doanh nghiệp rất đồng thuận với chiến lược truyền thông mà Báo SGGP và Huba đưa ra.
Ông Nguyễn Thế Sỹ Quý, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) nhấn mạnh, ngoài những hình thức truyền thông đa dạng bao gồm sản xuất video clip, talk show, bài viết… ban tổ chức cần mở rộng liên kết các đơn vị truyền thông khác để gia tăng nhanh và rộng thương hiệu Doanh nghiệp xanh cho doanh nghiệp.
Đồng thời, tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế thông qua tổ chức các đoàn tham quan trực tiếp mô hình sản xuất của doanh nghiệp xanh, kết hợp xúc tiến kết nối giao thương. “Ngoài ra, cần tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, diễn đàn với nhiều chủ đề khác nhau nhưng lấy doanh nghiệp xanh làm hạt nhân cốt lõi, để thúc đẩy sự lan tỏa thương hiệu Doanh nghiệp xanh đến cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng”, bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy New Toyo kiến nghị.
Ghi nhận những ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM – đại diện ban tổ chức cho biết, ban tổ chức sẽ tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp, sớm xây dựng thành kế hoạch phát triển thương hiệu Doanh nghiệp xanh phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Ái Vân – Báo SGGP