Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) ký kết hợp tác toàn diện hỗ trợ Doanh nghiệp xanh phát triển thương hiệu
Sáng 2-1, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (SAIGON CO.OP) đã cùng nhau ký kết Hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần – thương hiệu cho các Doanh nghiệp Xanh.
Tại buổi lễ, nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, cho biết báo luôn ủng hộ và đồng hành cùng các doanh nghiệp xanh trong suốt quá trình hoạt động. Năm 2023, Báo cùng HUBA đã tổ chức chương trình xét chọn và tôn vinh Doanh nghiệp Xanh với sự ủng hộ của thành phố. Đây là giải thưởng cấp thành phố có ý nghĩa cao trong việc khuyến khích các doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu xanh.
Nhà báo Tăng Hữu Phong cũng nhấn mạnh rằng “xanh” là xu hướng không thể lùi bước trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu. Các doanh nghiệp xanh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Quy chế xét chọn danh hiệu Doanh nghiệp Xanh không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh, mà còn có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp xanh trong việc quảng bá sản phẩm, kết nối chuỗi giá trị và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của thế giới. Năm 2023, có 90 doanh nghiệp được lựa chọn và tôn vinh làm Doanh nghiệp Xanh.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA cho biết, doanh nghiệp TPHCM đang tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy, đa số doanh nghiệp TPHCM là doanh nghiệp nhỏ và vừa, gặp nhiều khó khăn và thách thức trong việc tiếp cận nguồn lực và công nghệ cho chuyển đổi này.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Ban tổ chức Doanh nghiệp Xanh hy vọng có sự hợp tác và hỗ trợ toàn diện từ các bên liên quan, không chỉ là các cơ quan nhà nước mà còn là các tổ chức xã hội và truyền thông. Ông bày tỏ sự biết ơn sự đồng hành và đóng góp của Báo SGGP và SAIGON CO.OP để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp xanh phát triển bền vững. Là tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, HUBA có trách nhiệm kết nối, đại diện và phản ánh nguyện vọng của doanh nghiệp để tạo sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau.
Ngoài ra, với vai trò Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC), ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, HFIC đã có những giải pháp tài chính để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp xanh. Cụ thể, HFIC đã đề xuất TPHCM hỗ trợ, ưu tiên các dự án chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp trong chương trình kích cầu kinh tế. “Chúng tôi mong muốn có sự đồng thuận và hợp lực từ mọi bên để cùng thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp TPHCM”, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa nói.
Đại diện đơn vị đầu tiên ký kết với Ban tổ chức Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc SAIGON CO.OP đã chia sẻ về những nỗ lực và thành quả của đơn vị trong việc thực hiện chuyển đổi xanh và hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng tham gia hành trình này.
Ông Nguyễn Anh Đức cho biết, SAIGON CO.OP đã hợp tác cùng Báo SGGP tổ chức chiến dịch Tiêu dùng xanh trong 15 năm qua, nhận được sự quan tâm và ủng hộ của nhiều người tiêu dùng. SAIGON CO.OP không chỉ đảm nhận vai trò tiên phong, mà còn năng động tham gia vào việc kết nối, phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp xanh.
Tổng Giám đốc SAIGON CO.OP hy vọng Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh sẽ ngày càng phổ biến và lan rộng hơn trong cộng đồng. SAIGON CO.OP đã áp dụng các tiêu chí doanh nghiệp xanh làm KPI, mục tiêu để giao cho các đơn vị thực hiện kể từ khi được công nhận là Doanh nghiệp Xanh năm 2023.
“Chúng tôi mong muốn trong tương lai, Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh không chỉ giới hạn ở TPHCM mà cả các đối tác của chúng tôi cũng có cơ hội tham gia, được đánh giá. Chúng tôi sẽ cố gắng đóng góp để cộng đồng doanh nghiệp xanh có thêm sự ủng hộ và tin tưởng từ SAIGON CO.OP – nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, cùng hướng tới hành trình xanh bền vững”, ông Nguyễn Anh Đức nói.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xanh phát triển thương hiệu, HUBA-Báo SGGP-SAIGON CO.OP sẽ triển khai các nội dung phù hợp với từng đơn vị:
HUBA thiết lập kênh tiếp nhận thông tin từ các Doanh nghiệp Xanh để nắm bắt kịp thời nhu cầu và mong muốn của họ trong việc phát triển thương hiệu và mở rộng thị phần. Phối hợp với Báo SGGP và SAIGON CO.OP để tổ chức các hoạt động xúc tiến, giao thương, hội thảo, tọa đàm cho các Doanh nghiệp Xanh, nhằm tạo cơ hội cho họ kết nối với các đối tác trong và ngoài nước, cũng như với người tiêu dùng.
Báo SGGP tổ chức các hình thức truyền thông đa dạng và phong phú, bao gồm nhật báo SGGP, SGGP Online, Talk Show SGGP, Video clip phóng sự… để tăng cường tầm ảnh hưởng và sự lan tỏa của thông tin về Doanh nghiệp Xanh đến với cộng đồng. Đồng thời, kết hợp với các đơn vị truyền thông khác để tạo ra một mạng lưới thông tin liên kết và hỗ trợ lẫn nhau.
SAIGON CO.OP xây dựng chính sách ưu đãi và khuyến mãi cho các Doanh nghiệp Xanh tại các điểm bán của SAIGON CO.OP trên toàn quốc. Ưu tiên cho thuê diện tích quầy kệ, vị trí trưng bày sản phẩm cho các Doanh nghiệp Xanh. Hỗ trợ họ hoàn thiện quy trình sản xuất và đạt chứng nhận Doanh nghiệp Xanh.