Các nước EU sẵn sàng phê duyệt loại bỏ ô tô phát thải CO2 vào năm 2035
Các bộ trưởng năng lượng của các nước Liên minh châu Âu dự kiến sẽ đưa ra phê duyệt cuối cùng vào thứ Ba đối với luật của khối nhằm chấm dứt việc bán ô tô phát thải CO2 mới vào năm 2035, sau khi Đức giành được quyền miễn trừ cho ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử.
Cuộc bỏ phiếu diễn ra muộn hơn ba tuần so với kế hoạch sau khi Bộ Giao thông vận tải Đức đưa ra phản đối vào phút chót đối với luật, đe dọa làm chệch hướng chính sách chính của EU trong việc đưa ô tô phù hợp với các mục tiêu biến đổi khí hậu.
Ủy ban châu Âu đã đạt được thỏa thuận với Đức vào cuối tuần qua để giải quyết tranh cãi, bằng cách đảm bảo rằng những chiếc xe động cơ đốt trong chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử sẽ được miễn lệnh cấm vào năm 2035.
Hầu hết các quốc gia có khả năng ủng hộ luật vào thứ ba, các quan chức EU cho biết, điều này sẽ cho phép nó có hiệu lực. Ý và Ba Lan sẽ phản đối, Romania và Bulgaria dự kiến sẽ bỏ phiếu trắng.
Luật của EU sẽ yêu cầu tất cả ô tô mới được bán phải có lượng khí thải CO2 bằng zero từ năm 2023 và lượng khí thải CO2 thấp hơn 55% từ năm 2030, so với mức năm 2021.
Chính sách này được kỳ vọng sẽ khiến việc bán ô tô động cơ đốt trong ở EU từ năm 2035 trở nên bất khả thi. Nhưng sự miễn trừ mà Đức giành được cung cấp một cứu cánh tiềm năng cho các phương tiện truyền thống – mặc dù nhiên liệu điện tử chưa được sản xuất ở quy mô lớn.
Nhiên liệu điện tử được sản xuất bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được và hydro được sản xuất bằng điện không có CO2. Chúng được coi là carbon trung tính vì CO2 được giải phóng khi nhiên liệu được đốt cháy được cân bằng bởi CO2 được loại bỏ khỏi khí quyển để tạo ra nhiên liệu.
Giao thông vận tải chiếm gần một phần tư lượng khí thải của EU. Tuổi thọ trung bình của ô tô mới là 15 năm – vì vậy EU cho biết doanh số bán ô tô phát thải CO2 mới phải kết thúc vào năm 2035 để tuân thủ mục tiêu của khối là đạt mức phát thải ròng bằng zero vào năm 2050.
Porsche và Mazda nằm trong số những người ủng hộ nhiên liệu điện tử. Các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Volkswagen, Mercedes-Benz và Ford đang đặt cược vào xe điện chạy pin để khử carbon và đã kêu gọi các nước EU không lùi bước vào năm 2035.
Các bộ trưởng năng lượng EU cũng dự kiến sẽ gia hạn mục tiêu tự nguyện hạn chế sử dụng khí đốt 15% trong 12 tháng, để giúp chuẩn bị cho mùa đông tới với khí đốt khan hiếm của Nga.
Một số quan chức EU hy vọng các bộ trưởng sẽ giải quyết tranh chấp về việc liệu năng lượng hạt nhân có nên được tính vào các mục tiêu năng lượng tái tạo của EU hay không – một câu hỏi đã chia rẽ các quốc gia và đang đe dọa trì hoãn chính sách năng lượng tái tạo chính của EU.
Reuters