Doanh nghiệp Pháp tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam
Hơn 80 DN Pháp và 300 đối tác DN Việt Nam đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề sẽ cùng gặp gỡ, trao đổi về cơ hội đầu tư, thương mại tại TP.HCM và Hà Nội trong một loạt các hoạt động giao lưu kinh tế nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Pháp được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 23-27/11/2010.
Sự kiện này do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), Cơ quan Phát triển kinh doanh quốc tế Pháp (Ubifrance) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) phối hợp với Phân ban Việt Nam các cố vấn ngoại thương của Pháp tổ chức. Tuần lễ Pháp tại Việt Nam sẽ được bà Anne-Marie Idrac, Quốc vụ khanh đặc trách ngoại thương khai trương. Đây là một hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hình ảnh của Pháp tại Việt Nam và phát triển mối quan hệ Pháp – Việt. Theo đó, trọng tâm của tuần lễ này sẽ dành cho hoạt động của các doanh nghiệp với sự điều phối chính của CCIFV diễn ra từ ngày 25-27/11/2010 tại Hà Nội.
Bà Charlotte Rougeron, Giám đốc Chương trình Tuần lễ Pháp tại Việt Nam 2010 cho biết: “Tại Hà Nội sẽ diễn ra một loạt các hoạt động quan trọng như: Triểnlãm đa ngành quy tụ 102 DN Pháp đã và đang hiện diện tại Việt Nam hoặc mong muốn khám phá thị trường Việt Nam nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ của mình; Diễn đàn DN Việt – Pháp diễn ra từ ngày 25-26/11, quy tụ 50 DN vừa và nhỏ đến từ Pháp và hơn 300 đối tác Việt Nam”. Ngoài ra còn có các cuộc hội thảo chuyên đềdiễn ra từ ngày 24-27/11, điển hình là hội thảo “Thành phố của tương lai” với các chuyên đề như: “Giao thông đô thị” (25/11), “Môi trường” (25/11), “Kiến trúc và đô thị” (26/11). Bên cạnh đó, các chủ đề đang được cộng động DN quan tâm như “Sử dụng năng lượng hiệu quả” và hội thảo “Các khu nhà xanh” cũng sẽ được tổ chức.
Theo số liệu của Chính phủ, vào cuối tháng 9/2010, Pháp đứng thứ 19 trong số các nhà nhập khẩu của Việt Nam, chiếm 1,4% tổng số với giá trị nhập khẩu đạt 717 triệu USD (tăng 27% so cùng kỳ năm 2009). Pháp vẫn duy trì vào cuối năm 2010 ở vị trí 14 trong số các nhà cung cấp của Việt Nam, chiếm thị phần là 1,2% với giá trị 739 triệu USD (tăng 31% so cùng kỳ). Gia tăng trao đổi thương mại giữa Pháp và Việt Nam từ năm 2009 vẫn tiếp tục tăng trong năm 2010. Theo đó, 8 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu đạt 447 triệu eur, tăng 39,8 % so với cùng kỳ năm 2009, nhập khẩu đạt 914 triệu eur, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2009. Trong khi đó, đầu tư từ Pháp vào Việt Nam tuy giảm nhưng vẫn rất năng động. Năm 2010, có 25 dự án đầu tư của Pháp tại Việt Nam, 4 dự án trong đó chiếm 86% tổng giá trị đầu tư và bao gồm các lĩnh vực: Mỹ phẩm và nước hoa; sản xuất phần mềm, dịch vụ…
Có thể khẳng định các gương mặt doanh nghiệp Pháp tham gia Tuần lễ Pháp tại Việt Nam thuộc rất nhiều lĩnh vực, nhiều DN đã kinh doanh thành công với các đối tác Việt Nam như: Total, Groupama, Geodis và Michelin… Đại diện Công ty Bảo hiểm tổng hợp Groupama Việt Nam cho biết: “Tham gia tuần lễ Pháp tại Hà Nội lần này, chúng tôi muốn giới thiệu về các sản phẩm dịch vụ của công ty và giới thiệu văn phòng mới tại Hà Nội”.
Trong khi đó, Geodis Wilson, tập đoàn hoạt động trên toàn cầu trong lĩnh vực vận chuyển, giao nhận hàng hóa cho rằng, thị trường Việt Nam là một địa điểm trọng tâm mới của tập đoàn này trong thời gian sắp tới.
Đại diện của Hãng Michelin, một gương mặt đáng chú ý tại Tuần lễ Pháp 2010 cho biết: Trong thời gian tới, hãng này sẽ đẩy mạnh việc tiếp thị các sản phẩm lốp xe hơi của hãng tại thị trường Việt Nam, phục vụ cho nhiều hạng mục xe cơ giới như xe khách, xe tải, xe buýt, xe cần cẩu và xe máy. Hãng cũng cam kết về sứ mạng bảo vệ môi trường thông qua công nghệ đi đầu trong việc giúp các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải CO2.
Trong lĩnh vực truyền thông, VSTV – liên doanh giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Canal của Pháp – đang cùng vận hành kênh truyền hình K+ với các dịch vụ truyền hình cáp Direct-To-Home cho đối tượng các gia đình Việt Nam và 3 gói truyền hình theo lựa chọn. K+ là thương hiệu đột phá về dịch vụ truyền hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu giải trí của người Việt Nam.
Bà Charlotte Rougeron cho rằng, sự hiện diện của các công ty Pháp sẽ ngày càng tăng lên trong những năm tới thông qua những hoạt động trao đổi, giao lưu tăng cường./.
Nguồn VEN