Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành năm 2017
Thực hiện Chương trình Hợp tác Thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành giai đoạn 2016 – 2020;
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị; nhằm xúc tiến mở rộng thị trường cho hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý, có tiềm năng xuất khẩu; tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị phần cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, có tiềm năng của các địa phương, vùng miền;
Được sự chấp thuận chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Công Thương; Sở Công Thương Thành phố phối hợp Sở Công Thương các tỉnh, thành tổ chức “Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2017”:
- Thời gian: 03 ngày, từ ngày 08/12/2017 đến ngày 10/12/2017.
- Địa điểm: Nhà thi đấu Phú Thọ, số 1 Lữ Gia, phường 15, quận 11.
Sở Công Thương thông tin về Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành năm 2017 như sau:
1. Khái quát chung về Chương trình Hợp tác thương mại, kết nối cung cầu thời gian qua
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố năng động, có truyền thống sáng tạo, liên tục tìm tòi, mạnh dạn áp dụng nhiều giải pháp mới. Với vai trò đầu tàu khu vực phía Nam, những giải pháp này luôn có tác động lớn đến các địa phương; điển hình như Chương trình Bình ổn thị trường, Hợp tác Thương mại, Truy xuất nguồn gốc thực phẩm… luôn được các tỉnh, thành quan tâm, chủ động, tích cực phối hợp Thành phố để cùng thực hiện.
Năm 2011, trước thực trạng nhà sản xuất khó tìm đầu ra nên không dám mạnh dạn đầu tư, quy mô nhỏ lẻ, không có thương hiệu; trong khi đó nguồn hàng cân đối cung cầu, bình ổn thị trường không ổn định; Thành phố đã tiên phong triển khai Chương trình Hợp tác Thương mại với các tỉnh, thành Đông Tây Nam bộ; trong đó điểm nhấn là hoạt động kết nối cung – cầu hàng hóa với mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng, tiết giảm chi phí trung gian, định hướng đầu tư quy mô lớn, truy xuất nguồn gốc. Kết quả đến nay cho thấy lựa chọn của Thành phố là đúng đắn, Chương trình đã khẳng định thương hiệu và được các địa phương hết sức quan tâm, đề nghị tiếp tục tổ chức định kỳ, đồng thời tạo được sức lan tỏa lớn, trở thành xu thế chung của các địa phương trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.
Không chỉ kết nối tiêu thụ hàng hóa, thông qua Chương trình, Thành phố đã tìm kiếm, chọn lọc được nhiều doanh nghiệp các tỉnh, thành tham gia bình ổn thị trường; kết nối thực hiện được 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn đầu tư 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, Trung tâm Thương mại, siêu thị… trong đó, liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch 2.500 tỷ đồng mỗi năm.
2. Về Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa năm 2017
Năm nay, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các bên kết nối và các địa phương, Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa năm 2017 được tổ chức với quy mô lớn hơn, thời gian kéo dài hơn với nhiều điểm khác biệt so với các năm trước:
- Thứ nhất, bên cạnh việc tìm đầu ra cho sản phẩm mới, sản phẩm chưa có thị trường tại Thành phố; mục tiêu của Hội nghị năm nay còn tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao dịch thời gian qua, qua đó tăng cường các mối liên kết, quan hệ hợp tác đã thiết lập giữa các bên, hướng đến mục tiêu hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu.
- Thứ hai, bên cạnh việc kết nối hàng nông sản, sản phẩm đặc sản truyền thống, Hội nghị năm nay mở rộng, kết nối các sản phẩm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành và các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Riêng về hàng xuất khẩu, Ban Tổ chức chưa kỳ vọng lớn về kết quả kết nối xuất khẩu từ Hội nghị năm nay. Tuy nhiên, với sự tích cực của các tập đoàn phân phối lớn đang hoạt động tại Thành phố như Saigon Co.op, Satra, Centra Group, Lotte, MM Mega Market… cũng như qua việc rà soát hơn 1.200 doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Thành phố; Ban Tổ chức tin tưởng rằng Hội nghị năm nay và các năm sau sẽ là kênh kết nối hữu hiệu để đưa sản phẩm đặc sắc của Việt Nam ra thị trường thế giới.
- Thứ ba, bên cạnh kết nối nhà cung ứng – nhà phân phối, Hội nghị còn tập trung kết nối giữa các nhà sản xuất, kết nối giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Ví dụ, các đơn vị cung ứng nông sản như mè, đậu phộng, hạt sen, trái cây… sẽ được kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến như bánh kẹo, thực phẩm chế biến… hay các đơn vị sản xuất máy móc, nông cụ… có thể kết nối với các hợp tác xã nuôi trồng…
- Thứ tư, hoạt động kết nối các sản phẩm đặc sản, hàng nông sản như truyền thống, Hội nghị năm nay mở rộng, kết nối các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành, các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu…
- Thứ năm, ngoài việc kết nối trực tiếp theo phương thức truyền thống, Hội nghị năm nay thực hiện kết nối online thông qua website www.ketnoicungcau.vn, mở rộng các kênh thông tin, các doanh nghiệp hoàn toàn chủ động tiếp cận, kết nối.
Ngoài ra, tại Hội nghị năm nay, các nhà phân phối thiết lập các trạm thông tin để trao đổi cụ thể với các nhà cung ứng về nhu cầu chất lượng, bao bì, thị hiếu… của người tiêu dùng Thành phố; từ đó định hướng sản xuất những sản phẩm thị trường đang có nhu cầu.
3. Chuỗi sự kiện tại Hội nghị:
– Các buổi hội thảo, tiếp xúc, giải đáp, kết nối giữa các nhà phân phối và đơn vị cung ứng tiềm năng:
- Hội thảo: Kết nối sản phẩm vào kênh phân phối hiện đại (08h30 – 11h30, ngày 08/12/2017, Phòng họp 045).
- Hội thảo: Kết nối cung – cầu sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ (08h30 – 11h30, ngày 08/12/2017, Phòng họp 015).
- Hội thảo: Kết nối sản phẩm vào kênh phân phối truyền thống (14h00 – 17h00, ngày 08/12/2017, phòng họp 045).
- Hội thảo: “Các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản thực phẩm” (08h30 – 11h30, ngày 09/12/2017, Phòng họp 045).
- Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2017 (15h00 – 17h00, ngày 09/12/2017, Phòng họp 045).
– Trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng: có 2.763 doanh nghiệp của 39 Tỉnh, thành đăng ký tham gia, quy mô 450 gian hàng tiêu chuẩn, gồm: khu vực trưng bày các sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền; Ngôi nhà địa phương và khu vực trưng bày sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, các sản phẩm uy tín của Thành phố Hồ Chí Minh và các Tỉnh, thành.
Thanh Vân
(Nguồn thông tin: Sở Công Thương TP.HCM)