Festival Home 2010: Cơ hội xúc tiến thương mại nội địa

24/09/2023

66 1

(VEN) – Nhằm hỗ trợ các DN chế biến gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ chiếm lại thị trường nội địa, tiếp cận các nhà phân phối, chủ đầu tư các công trình có nhu cầu đối với sản phẩm gỗ Festival Home 2010 (Hội chợ đồ gỗ – trang trí nội thất Việt Nam 2010) sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tới.

Nội địa, thị trường tiềm năng cho ngành chế biến gỗ

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM -HAWA cho biết, thị trường đồ gỗ nội thất trong nước là thị trường đầy tiềm

năng đối với DN ngành chế biến gỗ. Với sức tiêu dùng của đến 86 triệu dân và mức sống ngày càng cao, nên nhu cầu sử dụng đồ gỗ gia dụng, hàng trang trí nội thất của thị trường nội địa rất phong phú, đa dạng. Ngoài ra, do thị trường bất động sản trong nước có những biến động tăng trở lại với hàng loạt các dự án nhà ở cao cấp, trung bình, nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội… đang được khởi công nên sẽ tăng thêm nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ và hàng trang trí nội thất. Dự báo mức tăng trưởng bình quân về sản phẩm gỗ của thị trường trong nước có thể là 15%/năm. 

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, dòng đầu tư nước ngoài đang chuyển tiếp đổ vào Việt Nam nên thị trường trong nước xuất hiện nhu cầu sử dụng các dòng sản phẩm đồ gỗ trang trí nội thất cao cấp trong các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, khu nghĩ dưỡng, biệt thự, chung cư căn hộ cao cấp. Chỉ tính riêng nhu cầu trang bị cho các căn hộ cao cấp đang triển khai tại TP.HCM và Hà Nội thì doanh số đồ gỗ – trang trí nội thất có thể lên đến cả trăm triệu USD. Tính chung cả nước thì chắc chắn con số này sẽ còn cao hơn nhiều. 

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch HAWA, lợi nhuận đồ gỗ từ thị trường nội địa cũng sẽ cao hơn so với xuất khẩu do nhu cầu về chất lượng không như xuất khẩu nên có thể tận dụng nguyên liệu trong nước, chi phí vận chuyển thấp hơn nhiều so với xuất khẩu, và nhu cầu tiêu thụ rất phong phú, đa dạng từ cao cấp đến bình dân; đặc biệt, DN lại hiểu rõ hơn các thương hiệu nước ngoài về phong cách, thị hiếu tiêu dùng của người trong nước. Vì thế theo ông Hạnh, nếu khai thác tốt thị trường trong nước, DN chế biến gỗ có thêm cơ hội phát triển và gỗ “Made in Viet Nam” hoàn toàn có khả năng đánh bại hàng ngoại trên sân nhà. 

Bởi hiện đang có nghịch lý là trong khi Việt Nam là nhà cung cấp sản phẩm gỗ lớn cho thế giới, đến với hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD/năm, lại đang bỏ ngỏ thị trường nội địa và nhường sân nhà cho hàng nhập khẩu. Kết quả cuộc khảo sát, điều tra mới đây cho thấy, chỉ có khoảng 20% doanh số tiêu thụ đồ gỗ trong nước thuộc về các sản phẩm của Việt Nam, 80% còn lại với giá trị hàng trăm triệu USD/năm thuộc về các sản phẩm nhập từ Malaysia, Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan… 

Mặt khác, cũng theo ông Hạnh, từ thực tế tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các DN xuất khẩu sản phẩm gỗ đã nhận ra rằng, cần đứng vững trên cả hai chân: xuất khẩu và nội địa, để khỏi bị lo lắng mỗi khi thị trường thế giới biến động. Nhưng từ lâu, do chỉ tập trung vào làm hàng xuất khẩu với số lượng lớn, mẫu mã, giá cả thích ứng với thị trường các nước, nên DN xuất khẩu gặp khó khăn khi muốn mở rộng thị trường nội địa và thiếu hệ thống phân phối, nhất là có một địa chỉ tập trung để tiếp cận thị trường nội địa.

Festival Home 2010, cầu nối DN với thị trường trong nước. 

 

Ông Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc Công ty CP thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh, đơn vị tổ chức Festivel Home 2010 cho biết, Festival Home 2010 diễn ra từ 18-22/11/2010 tại Trung tâm Triển lãm hội chợ Tân Bình (TP.HCM), nhằm tạo cầu nối cho các DN sản xuất gỗ xuất khẩu tiếp cận với thị trường trong nước, giúp DN có cơ hội trực tiếp gặp gỡ các nhà phân phối, bán lẻ đồ gỗ ở thị trường nội địa (TP.HCM có hơn 2 ngàn nhà phân phối, bán lẻ đồ gỗ) và giúp các DN quảng bá, tiếp thị hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm đang có mặt ở các thị trường quốc tế đến với người tiêu dùng trong nước, đồng thời cũng là nơi nắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng nội địa. 

Để tăng quảng bá cho đợt xúc tiến thương mại này, ban tổ chức sẽ dành đến 30% doanh thu cho công tác quảng bá đến với các đối tượng liên quan như các chủ nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ mát, căn hộ cao cấp, các chủ cửa hàng – showroom bán lẻ đồ gỗ – hàng trang trí nội thất, chủ đầu tư các công trình xây dựng, chủ các dự án nhà đang và sẽ triển khai, kể cả nhà cho người thu nhập thấp và nhà ở xã hội. 

Ngoài ra, Festival Home 2010 còn là dịp đem đến cho người tiêu dùng trong nước tăng hiểu biết về thế mạnh của sản phẩm gỗ sản xuất trong nước, tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm gỗ chất lượng đáp ứng yêu cầu xuất khẩu với giá vừa phải, hợp thu nhập. Festival Home 2010 còn giúp người tiêu dùng giao lưu với nhà sản xuất qua các cuộc tư vấn sử dụng sản phẩm, tư vấn thiết kế, trình diễn nghệ thuật trang trí nhà cửa… Tổ chức vào tháng 11, Festival Home 2010 sẽ là dịp đáp ứng nhu cầu mua sắm, trang hoàng nhà cửa cho người dân dịp noel, tết tây và tết ta.   

Ông Tuấn cho biết thêm, Festival Home sẽ diễn ra thường niên dưới sự chỉ đạo,  hỗ trợ của UBND TP.HCM và sự phối hợp tổ chức của Hội Mỹ nghệ – chế biến gỗ TP.HCM cùng các sở, ngành chức năng và Cty CP thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh./. 

Nguồn VEN

Doanh nghiệp đồng hành

Gọi ngay
Chat Facebook
Chat zalo